Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Người phu nu Mỹ đi hàng đầu bay vào vũ trụ mệnh chung

Quỹ Sally Ride Science , tổ chức do Ride sáng lập vào năm 2001 để thúc đẩy hoạt động giáo dục khoa học , thông tin bà tạ thế tại thành phố La Jolla , bang California ở tuổi 61 , AP đưa tin.
Ride bay vào vũ trụ lần đi hàng đầu cùng tàu Challenger vào tháng 6/1983 , khi bà 32 tuổi. Sau khi rời khỏi Cơ quan quáng dã vũ trụ Mỹ ( NASA ) , bà đảm trách cương vị giáo sư của Đại hoc California tại thành phố San Diego. Ngoại giả bà còn tham dự các nghiên cứu của Đại học Stanford , nơi bà từng lấy bằng thạc sĩ và tấn sĩ vật lý , và viết sách khoa học dành cho thiếu nhi.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông cảm thấy rất buồn khi nghe tin Ride qua đời.
"Là người phu nu Mỹ đi hàng đầu bay vào vũ trụ , Sally Ride là một anh hùng dân tộc và mẫu người có có tác động đến một điều gì đó lớn. Bà truyền cảm hứng về việc bay tới những tại sao tới nhiều thế hệ thiếu nữ" , ông Obama bình luận.
NASA cũng dành những nhời nhẽ thuận hoà nhất cho nữ phi hành gia.
"Phi hành gia Sally Ride đã góp phần làm thay đổi bộ mặt vui tươi thời hạn thám hiểm vũ trụ của Mỹ. Dân chúng sẽ luôn nhớ tới bà và ngôi sao của bà sẽ sáng mãi" , ông Charles Bolden , giám đốc NASA , phát biểu.
Nữ phi hành gia 61 tuổi chào đời và lớn lên tại thành phố Los Angeles , bang California. Bà lấy bằng thạc sĩ và tấn sĩ vật lý tại Đại hoc Stanford. Sau khi đọc một mẩu lăng xê mộ người phi hành gia trên tờ báo dành cho sinh viên của Đại học Stanford , Ride nộp hồ sơ và trở nên phi hành gia vào năm 1978.
Người phu nu đi hàng đầu trên thế giới bay vào vũ trụ là Valentina Tereshkova- một nhà đi chơi xa Liên Xô. Chuyến bay của bà diễn ra vào ngày 16/6/1963.
Sau chuyến bay của Ride vào năm 1983 , hơn 45 phu nu từ Mỹ và các nước khác đã bay vào không gian. Hai người trong số họ từng đảm nhiệm vị trí trưởng phi hành đoàn.
Minh Long.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét