Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Các kiểu đón mừng tết các nước trên thế giới vui vẻ

Năm mới là nhịp man di người cùng nhau quây quần đằng nhau, là dịp đặng mọi rợ người trong suốt gia ách tụ họp. Ở mỗi nác trên cầm giới lại có phong trần tục rước tết khác nhau, đó cũng chính thị là sự thể hiện vẻ độc đáo trong văn hóa thứ cạc nước. Tuy nhiên, thời khắc đón năm mới là thì tự khắc linh thiêng liêng và quan trọng, đơn năm mới tới đồng những niềm vui, may mắn và xua đi những điều chẳng may thứ năm cũ. Dưới đây là những phung tục tĩu rước năm mới cụm từ các nác trên cầm cố giới.



Ở Anh, mọi rợ người cùng tụ tập ở quảng trường Trafalgar và Piccadilly Circus đặng nhớ tiếng chuông của Tháp đồng hầu Big Ben ở Luân Đôn thông thạo báo thì khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới thoả tới. Mọi người đồng năm tay nhau đặng hát bài Auld Lang Syne (là một bài ấu thơ Scotland viết do Robert Burns năm 1788 và tốt phổ lạc vách một hát đoạn cổ truyền. Bài hát tốt biết tới ở nhiều nước nói tiếng Anh và hết các nhà nước khác và đền rồng được hát trong suốt thì khắc giao dôi đặt bắt buộc đầu một năm mới).


Ở Anh, cùi trần tục xốc nhà là rất quan tiền trọng. Người min tặng rằng, xộc nhà sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, bởi vì cầm những người xộc nhà giá như là lũ ông trẻ, khỏe mạnh và thích nhìn. Người lao nhà nếu có mái tóc tai rủi và mang theo một ít than, tiền, bánh củ mì và muối bởi đấy là bảo tượng chừng sự giàu có.


Ban đầu, phung trần tục tặng quà được thiệt hiện giờ ra năm mới, mà lại bây giờ nay hả được dời sang dịp lễ Giáng sinh. Vào năm mới, những người bầy ông Anh thường tiễn tiền biếu những người vợ đặng gia tộc sắm chuốc biếu bản thân thể mình, khoản chỉ nào tốt đòi là “pin money”. Tuy nhiên, lan truyền thống nè hử không còn tồn đọng tại, mà cum trường đoản cú “pin money” hãy đặng sử dụng đặng đồng cân môn chỉ sử dụng riêng biếu bản thân, đặc bặt được dung để nói chạy khoản chỉ mà người chồng tiễn tặng người vợ.


Vào năm mơi, trẻ thơ ở Anh đền dậy sớm và đi tới nhà thứ những người quán xóm chung quanh và ca những bài xích ca chúc mừng. Chúng sẽ đặng cho tiền, bánh nướng nhân thịt băm, táo …


Phong thô tục Burning Bush là phung tục tằn tốt băt đầu từ bỏ cầm kỷ 19. Ở hột Radnorshire và Herefordshire, những người nông dân thức dậy trước năm mới và mang đơn bụi táo gai tới cánh đồng. Chúng đặng chích trong suốt bó rom ở trên phái đồng lúa mì. Đó là biểu tượng may mắn cho người cạn dân . Đôi chập những bui cây đặng treo trong suốt nhà bếp tới tận năm sau.


Những canh gái Anh đền rồng thả bụng trắng trứng gà vào nước. Họ tặng rằng tên chữ cái trước nhất ngữ người lũ ông hụi sẽ kết bạn sẽ đặng hình thành.


Người Trung Quốc thường rước năm mới ép đầu từ ngày 21 tháng Một đến ngày 20 tháng Hai. Tuy nhiên, để thi thể định được ngày chính thi thể phải lời tựa ra lịch âm. Đây cũng là dịp các thành viên quay quần bên nhau, thăm hỏi bạn bè, đằm giềng. Cuối năm cũ, họ đền chùi dọn nhà cửa đặt xua đi những điều động chả may mắn và đặt chào đón một năm mới. Vào năm mới đền rồng nhiều mùng múa rồng, múa sư tử trên khắp các con phố xá ở Trung Quốc. Rồng được biếu là biểu tượng thứ tuổi thọ và sự sung túc. Người Trung Quốc tin tưởng rằng, ma quỷ chả thú tiếng ồn ào vì cầm họ trang trí nhà cửa đồng pháo nhựa. Những tiếng ồn ào nhiều thể xua phai ma quỷ và những điều động chớ may mắn.


Họ phai chợ và chuốc những loại khoa và cây cảnh đem ý nghĩa may mắn. Quýt đặng coi là mang lại may mắn, tuy rằng nhiên, người Trung Quốc đền cho hết đôi chứ không bao hiện lẻ, vày gia tộc quan niệm rằng số linh là số chẳng may mắn. Hoa chiêm bao tịnh trưng biếu may mắn, kim quất tượng bày cho tài lộc, thủy tiên tịnh trưng cho giỏi lộc, tre sử dụng tặng nhiều ngày lễ trong năm, hướng dương tịnh trưng biếu một năm mới tốt lành, cà tím - chữa hiền man di quệt thương, lượng Chom Mon mang tới sự bình phẩm an.


Bữa cơm đoàn dồn gia ách diễn ra ra đêm Giao dư lát cạc thành hòn tụ xếp đón năm mới. Nơi nhóm chức đền là ở nhà hoặc cận nhà trưởng tộc. Bữa cơm đêm Giao dôi đền rất sang trọng và theo lan truyền thống sẽ nhiều gà và cá. Ở đơn số phận nơi, cá chả đặng chén cả (phần còn lại sẽ được đặng sang nhượng đêm, bởi Trung Quốc nhiều câu nói: "Niên niên hữu dư" - năm năm giàu dư, phạt âm giống như "Niên niên hữu ngư"- năm năm có cá.


Phong bao hồng dành biếu gia ách ruột giết thường đặng biếu thường xuyên đêm đoàn tụ. Các phong bao nào đền giàu chỉ cùng số mệnh lượng biểu lộ cạc con số mệnh may mắn hay là danh giá. Nhiều khoa ngốn đặng tin cậy rằng có thể dẫn nẻo mọi rợ người đến cùng chỉ tài, hạnh phước và may măn. Nhiều món giàu tên trong suốt tiếng Trung Quốc đồng âm với những điều động đặng lành.



Ở Mỹ, những bữa tiệc nhảy đầm được ổ chức ra đêm Giao dôi đặt chào đón một năm mới. Vào giữa đêm giao thừa, người dân sẽ ôm hôn rau hoặc bót còi ơ tô. Món hốc Hoppin' John (gồm đậu xui và gao) đồng cạc khoa bánh và sâm panh sẽ tốt thưởng thức trong năm mới. Ở Mỹ, người min cho rằng đậu đen sẽ mang lại may mắn.


Trong năm mới, người dân Mỹ thường xem những sứt thông phong giành kinh qua vô thù ở sân vận cồn hoặc sang ti vi. Học cũng dồn xấp tự rất sớm ở quảng trường học Thời bừa ở thành phố New York và chờ đợ mảnh tự khắc trái cầu pha lê đặng thả xuống. Đó cũng là lúc hụi nói “Chúc mừng năm mới”.


Ngày đầu tiên thứ năm mới ở Triều Tiên đặng đòi là Sol-nal, là ngày trước hết ngữ lịch âm, đền rồng diễn vào vào ngày cữ hai dạo trăng đuối sau đông chí, giả dụ chẳng hiếm chập diễn ra ra ngày 11 hay là 12 (năm nhuận) cụm từ tháng năm mới.


Tết Triều Tiên là ngày y đậm chồng lan truyền thống gia đình. Sẽ nhiều 3 ngày hắn dành cho người dân về quê, dự đình, gia tộc hàng chốn gia tộc thiệt hiện giờ một nghi ngờ lỡi tổ tiên. Nhiều người Triều Tiên mặc áo màu sặc sỡ đòi là hanbok. Ngoài ra, họ chúc vui năm mới văn bằng cách thăm viếng các bờ biển bên Đông như Gangneung và Donghae thuộc tỉnh Gangwon, chốn giàu thể cảm nhìn tia nắng trước nhất ngữ năm mới.


Bánh gạo là đơn môn xơi truyền thống Triều Tiên ra nhịp năm mới. Tết Triều Tiên tương tự sinh nhật tặng người Triều Tiên, và ăn bánh gạo như là một phần chừng lúc sinh nhật. Nếu bạn chén xong phần bánh gạo thứ bạn, điều đấy có nghĩa bạn già đi 1 tuổi.


Nhiều trò nhởi lan truyền thống liên tưởng tới Tết Triều Tiên. Trò chơi truyền thống gia ách yunnori là đơn trò phổ biến ngày nay. Yut Nori (Yunnori) là một trò nhởi pô "mặt bàn" đặng chơi ở Triều Tiên, kín bặt trong suốt dịp năm mới.


Theo truyền thống bọn ông và thanh niên đả con diều ảnh chữ viết nhật đòi là yeonnalligi và chơi jegi chagi, một trò chơi dùng đơn vật tốt bọc trong giấy banh (kiếng) hay quần áo, sau đấy sử dụng chân đá chi như bần tiện kiệng. Phụ nữ và con gái Triều Tiên thì nhởi trò neolttwigi, hay là gọi là khiêu vũ bập bênh, và trò gongginolie (trò ô quan tiền ở Việt Nam), trò chơi tốt nhởi đồng 5 viên bần tiện bé (gonggi). Trẻ em thì nhởi tách paengi.


Các nước Nam Mỹ
Vào nhịp năm mới, ở Ecuador hội lễ Ano Viejo sẽ được nhóm chức văn bằng cách tạo ra những ảnh nộm văn bằng giấy chi người thật. Hình nộm xù trông được mạc áo xống và tốt lèn văn bằng giấy báo cũ và pháo. Những ảnh nôm này đền rồng tốt đặng ở đằng ngoài, những bù xù ngó ni là bừa bãi diện cho những việc thoả xảy vào trong năm cũ. Vào lúc nữa đêm, các gia đình sẽ châm lửa để cắn những hình nộm này. Khi ảnh nộm ép đầu cháy, pháo cũng sẽ buộc đầu nổ như đặng đón chào năm mới đồng giàu niềm vui, may mắn và tạm thời bặt năm cũ.


Ở Brazil, đỗ lẳng được cho là biểu tịnh thứ sự nhiều có, vì thay vào đầu năm mới, người dân Brazil thường xực súp đậu lăng. Vào đêm giao thừa, cạc nữ tu suy tôn giáo Vô-đu đền mặc thây những chiếc áo quàng trắng trong suốt lúc lễ Nữ khờ Nước Yemanja. Một chiếc thuyền chồng hẹp hoa, nến và đồ trang sức sẽ tốt thả trường đoản cú bãi bể xuể tiếng Ipenama ở Rio de Janeiro thứ Brazil.


Năm mới ở Thái Lan tốt gọi là Songkran, kéo dài trong thân phụ ngày tự ngày 13 tới ngày 15 tháng Tư. Đây là thời chấm người Thái tỏ dạ nể trọng cùng Đức Phật, quét dọn nhà cửa, đổ nước ra người cao tuổi để thông tõ dạ suy tôn kính. Trong thời phòng chống diễn ra lỡi hội, giàu cá diễu hành, thi sắc đẹp tốt ổ chức. Ngoài ra, người min đang nấu các món ngốn lan truyền thống và mặc thây các trang phục nhiều màu sắc. Ở Thái Lan, vào năm mới, mọi rợ người đền ngã nác rau cùng hy vọng năm tới sẽ nhiều nhiều mưa, mang lại mùa màng đặng tươi.


Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo vì thể nước nè chén tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới buộc đầu văn bằng ngày Đản sinh của Đức Phật 15/4 và ngày lễ chính thị thức tốt mở đầu bằng lễ tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, mọi rợ người bắt buộc đầu chào vui năm mới bằng hội bổ nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái hỉ quy toan rằng ngày Tết Songkran buộc đầu vào ngày 13-4 mỗi một năm.


Để chuẩn bị biếu Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày nè đặng dành để quét dọn nhà cửa và rũ bỏ những cái cũ. Tiếp đó là Wan Nao - ngày dành riêng đặt chuẩn mực bị đồ  đớp trong suốt những ngày lễ sắp tới. Theo xấp tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi cử rau dựng các ngôi chùa bằng cát, mỗi một hột cát sẽ cuốn phai đơn tội nghiệp lỗi. Ngày Wan Nao tương tự như ngày 30 dạo Tết cổ lan truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày trước hết cụm từ năm mới. Mở đầu là một số mệnh nghi lễ trên chùa ra lúc sáng sớm, người dân sẽ cúng bọn tọng và quần áo. Còn tại nhà, các tấm hình cữ Đức Phật sẽ đặng lau và rẩy nước thơm. Wan Payawan cũng là ngày ép đầu cụm từ hội lễ bổ nước. Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày đặt cầu nguyện, ngỡ nhớ người tươi và ông cha và vãi nác thiêng.


Ở Pháp, bữa tiệc được ổ chức vào lúc tối đồng sự tham gia cữ tất hết các thành hòn trong gia đình. Mọi người biếu nhau quà và những ép thiệp chúc vui mừng năm mới. Mọi người thường ép đầu gửi những môn quà giả mạo vào ngày trước tiên cữ tháng Tư, tất nhiên đây chỉ là những món quà mang tính chất nô giỡn trước lúc mọi rợ người nhấn đặng những khoa quà ra năm mới.


Cá tháng tư là gã nhưng người Pháp gọi những người bị lừa và giễu trong ngày trước hết cữ tháng Tư. Tủ ghê dạo những cữ hàng sô gác la bày bày những viên sô gác la hình cá trong ngày này. Những người bạn che giấu thằng gửi những buộc thiếp hài hước giàu in hình con cá. Người Pháp hử thông hiểu qua việc chỉnh sửa lại lịch ra năm 1582, như thể năm mới sẽ bắt buộc đầu vào ngày 25 tháng Ba tới ngày 1 tháng Một.


Ở Nhật, Tết đặng gọi là Oshogatsu, đây là thì điểm quan trong suốt đặng mọi thành hòn trong gia đình quây quần, tụ họp đằng nhau. Vào nhịp Tết, cạc cửa hàng, nhà máy, văn phòng đều đặng nghỉ.
Người Nhật rước năm mới ra ngày 1 tháng Một và kéo trường trong suốt hai tuần, tuy theo năm mới dạo gia tộc theo lịch dương nhưng mà gia tộc vẫn giữ niềm tin theo tôn giáo Shinto cụm từ mình.


Để xua đuổi ma quỷ, họ treo một sợi dọc thừng rơm trước cửa nhà và cũng đặt mang lại may mắn và hạnh phúc.


Khi năm mới đến, người Nhật bắt buộc đầu cười, điều này tốt tặng là sẽ mang tới tặng gia tộc có may mắn trong suốt năm mới.


Vào đúng 0h đêm trao thừa, khắp các chiền trên đất nước Nhật Bản sẽ đánh 108 lóng chuông đồng ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ sứ. Tiếng chuông cũng là âm thanh đặng coi là bậc nhất trong suốt năm âm thanh chừng Phật pháp. Thời khắc trao thừa, trong suốt tiếng chuông ngân vang, sau lúc những lãi chúi vui mừng năm mới tới mọi người xung quanh, ắt hết sẽ vây quần bên nhau đồng thưởng thức rượu sake và các món tọng truyền thống ra dịp tết.


Trên bàn đớp cữ cạc gia ách Nhật Bản những ngày nè đền chẳng trạng thái thiếu các loại bánh làm từ bỏ gạo (tiếng Nhật đòi là omochi) và các khoa măm chế biến tự cược và hải sản…


Phong thô tục đi chùa đầu năm cầu may mắn, đặng lành cho năm mới thứ người Nhật được gọi là hatsumode. Trước hồi đi lễ người Nhật đền giá như rửa tay và súc mồm nhẵn sẽ. Người Nhật đền rồng vứt đồng cân ra đặng co quẻ hoặc sắm đơn mũi thằng thần để cầu hi vọng được dốt Phật phù trợ khoảng trì một năm mới bình phẩm an, phát đạt. Tết là độ thời phòng yêu thích thứ trẻ nít ở Nhật Bản bởi các em sẽ được nhận chỉ vui tuổi. Tiền mừng tuổi trong tiếng Nhật là “Otoshidama”, tự nè xuất phạt từ ý nghĩa tiền lực khoẻ cữ vì chưng ngu Toshigamisama.


Ở Nhật, giàu đơn phong tặng tục tĩu tốt xô nhập trường đoản cú nước ngoài vào đấy là cho lịm năm mới. Vào cuối năm, người Nhật Bản đền rồng chuẩn bị các ép lịm ghi lãi cảm ơn và lời chúi trang quý trọng nhất nhân dịp năm mới đến những người quen biết. Bưu thếp sẽ tốt chuyển tới tay người dấn ra đúng ngày mùng một.



Năm mới ở Nga bắt buộc đầu ra ngày mùng 1 tháng Một dựa vào lịch Gregorian, mà đầu năm mới lại là ra tháng Chín. Tuy nhiên, vào năm 1699, Nga hoàng Peter hử cố tráo sau hồi tính tình từ bỏ ngày đổ cữ Chúa Giê-xu, tường thuật tự đó, Năm mới được xem là ngày lễ.


Lễ đón năm mới ở Nga theo truyền thống đền đặng tổ chức ở điện Kremli. Hơn 50 ngàn người sẽ tập trung ở đây và vé đặng nửa vào cách đấy quán tuần trước lúc lỡi đón năm mới diễn ra. Bữa tọng dạo người Nga bao gồm thịt và khoai tây. Năm mới cũng là nhịp đặt man di người thăm viếng nhau.


Ở Nga, ra dịp năm mới, nhà ni cũng giàu một cây lớn , được trang trí lộng lẫy, đẹp mắt. Cây gỗ nè tốt đòi là 'Novogodnaya Yolka'. Người Nga tin rằng, cây gỗ càng đẹp , càng bắt buộc mắt thời niềm vui, may mắn tới đồng hụi trong năm mới càng nhiều, trên tốc cây nhiều ảnh ngôi sao sáng. Từ tháng Mười hai, những ngôi nhà đặng trang hoàng với những cây linh sam và được giữ tới tận ngày 14 tháng Một.


Lễ hội đón năm mới đặng chuẩn mực bị tự giữa tháng Mười Hai, những con phố xá tốt trang trí lộng lẫy đồng bọn chơi, cờ, sát phích, vòng huơ và đèn. Ở Nga, các bậc bác mẹ rất chua tôn trọng tới việc biếu quà biếu con cái nhân dịp năm mới. Trẻ em Nga cũng rất thú thừa nhận đặng quà từ ông già Tuyết và bà chúa Tuyết trong suốt nhịp năm mới đến.


Ở Nga, Grandfather Frost là người thay cầm tặng ông già Noel. Grandfather Frost mặc kệ cỗ lũ xanh khác màu đồng lũ thứ ông tươi Noel, sẽ xuất hiện trong đêm giao dư với một túi hẹp bọn nhởi biếu trẻ em.


Một trong những hủi thô tục lan truyền thống của người Nga là viết lách điều ước vào đêm trao thừa. Người Nga tặng rằng, những thoả ước chập tốt viết lách vào thời khắc chuyển giao giữa năm xưa và năm mới thì thoả ước ấy sẽ được thực hiện. Họ đợi đến đúng 12 giờ, viết điều ước lên giấy và đốt trên những ngọn nến. Sau đó, tro cữ tờ giấy ấy tốt nhào vào rượu sâm panh và người viết lách thoả ước sẽ uống.


Gia ách người Philippin tin tức rằng, những đấu vật hình trọn.# sẽ mang lại may mắn và hưng thịnh vượng trong suốt năm mới. Họ xấp lên bàn những loại trái cây ảnh trọn.# và đớp đúng 12 loại quả ấy vào chập mạch 12h đêm, thời khắc dời trao giữa năm cũ và năm mới. Theo truyền thống, người Phillipin tin cậy rằng, năm mới đặng bắt đầu đồng chiếc ví chứa chấp chật tiền sẽ mang lại thịnh vượng cho hết năm ấy.


Năm mới ở Philippin diễn vào tự ngày 30/12 dương lịch cũng chính thị là nhịp lễ kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - thi sĩ thương nước, người anh hùng dân tộc đề xướng phong bừa độc địa lập, vày gắng ngày nay người ta đang đòi là "ngày anh hùng". Vào những ngày hội lễ rước năm mới, man di lối đàng lầu huơ dựng lên như nấm, dân chúng khắp chỗ đi diễu hành ta múa ca vấy theo đường phố, khua chiêng gõ trống không ầm trời. Hoạt rượu cồn nào kéo dài tới ngày 7 tháng 1. Sau đó ngày 9 tháng 1 người dân Philippin lại tiếp tục lệ Tết rước ngu Narareno.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét